Ăn rau mầm có tốt không? Lợi ích & cách ăn đúng cách

Hoàng Hải
Ăn rau mầm có tốt không là câu hỏi mà nhiều người nhất là các bà nội trợ hiện nay quan tâm. Bởi đây là một món ăn ngon, được sử dụng để ăn sống trực tiếp, chế biến hay ăn kèm các món ăn khác gia tăng vị ngon. Để tìm hiểu rõ hơn về chủ đề này, mời bạn đọc cùng WeFit theo dõi nội dung của bài viết dưới đây.

Ăn rau mầm có tốt không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn rau mầm tốt cho sức khỏe. Rau mầm chứa hàm lượng dưỡng chất cao gấp nhiều lần so với rau thường. Đặc biệt, hàm lượng vitamin, khoáng chất trong rau mầm rất phong phú giúp bổ sung vitamin, khoáng chất và chất xơ. Ngoài ra, enzyme trong rau mầm còn giúp hỗ trợ quá trình hấp thu dinh dưỡng hiệu quả.
Tuy nhiên, trong quá trình trồng, thu hoạch và bảo quản, rau mầm có thể bị nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng gây hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần lựa chọn nguồn rau mầm an toàn và rửa sạch trước khi sử dụng để tránh rủi ro xấu gây ảnh hưởng tới sức khỏe khi ăn mầm.

an-rau-mam-co-tot-khong-1-1697443206.jpg
Ăn rau mầm có tốt không?

Lợi ích cho sức khỏe từ rau mầm

Rau mầm chứa nhiều dưỡng chất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách. Cụ thể những lợi ích của rau mầm là gì, cùng điểm qua trong phần chia sẻ dưới đây nhé!.

Ăn rau mầm bổ sung nhiều vitamin và khoáng 

Rau mầm rất giàu các vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể nên ăn rất tốt. Các loại dinh dưỡng điển hình có trong ràu mầm như nhóm vitamin B, vitamin C, vitamin K, canxi, sắt, kẽm, phốt pho... Nhờ vậy, ăn rau mầm thường xuyên giúp nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật.

an-rau-mam-co-tot-khong-2-1697443242.jpg
Ăn rau mầm bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất


Ăn rau mầm cung cấp chất xơ hòa tan hiệu quả

Hàm lượng chất xơ trong rau mầm rất cao, đặc biệt là chất xơ hòa tan. Loại chất xơ này có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giảm táo bón hiệu quả. Bên cạnh đó, các enzyme thực vật có trong rau mầm giúp phân giải thức ăn, tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Rau mầm hỗ trợ kháng viêm tốt phòng chống ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy rau mầm có chứa hoạt chất sulforaphane có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, phòng chống bệnh ung thư. Các hợp chất phenolic và flavonoid trong rau mầm cũng có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ tế bào. Chính vì thế, việc bổ sung rau mầm hàng ngày có thể giúp phòng ngừa các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường và ung thư.

an-rau-mam-co-tot-khong-3-1697443279.jpg
Ăn rau mầm hỗ trợ kháng viêm tốt phòng chống ung thư


Cách ăn rau mầm đúng, tránh bị ngộ độc

Rau mầm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách có thể dẫn đến ngộ độc. Để tránh nguy cơ ngộ độc khi ăn rau mầm, bạn hãy chỉ sử dụng những loại rau mầm có nguồn gốc đảm bảo an toàn. Khi mua rau mầm, cần chọn nơi bán uy tín, tránh mua phải hàng kém chất lượng.
Trước khi ăn rau mầm cần rửa sạch để loại bỏ các vi khuẩn, ký sinh trùng có hại. Ngâm rau mầm rửa sạch nước muối loãng hoặc dung dịch rửa hoa quả rồi vớt ra để ráo, sau đó xả lại với nước sạch vài lần. Đặc biệt lưu ý rửa kỹ phần rễ để loại bỏ tối đa đất, cát và tạm chất.
Không nên ăn sống rau mầm mà cần chế biến chín kỹ như xào, nấu súp, luộc...để diệt khuẩn. Rau mầm không dùng hết cần bảo quản lạnh để tránh ôi thiu. Ngoài ra, không nên ăn rau mầm quá 5 ngày kể từ khi nảy mầm vì dễ sinh độc tố gây ngộ độc.

an-rau-mam-co-tot-khong-6-1697443311.jpg
Sơ chế rau mầm đúng cách để không bị ngộ độc

Kết luận

Bài viết trên WeFit đã giải đáp thắc mắc cho bạn về câu hỏi: "Ăn rau mầm có tốt không?". Như vậy, có thể thấy rau mầm mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, người dùng cũng cần lưu ý nguồn gốc và cũng như cách thức sơ chế rau mầm để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về rau mầm và cách ăn rau mầm đúng.