Trẻ em uống nước ban đêm có tốt không? Cho trẻ uống nước đúng cách

Hoàng Hải
Trẻ em uống nước vào ban đêm có tốt không là câu hỏi được nhiều cha mẹ quan tâm, bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp kỹ hơn về vấn đề để cho bé uống nước đúng cách.

Trẻ em uống nước vào ban đêm có tốt không là câu hỏi mà nhiều bậc làm cha mẹ quan tâm. Bởi nước đóng vai trò then chốt đối với sự phát triển của trẻ em. Do đó, việc cung cấp đủ nước hàng ngày là vô cùng cần thiết, giúp các cơ quan hoạt động bình thường, loại bỏ chất thải và các độc tố ra khỏi cơ thể. Tất cả những nội dung trên sẽ được bật mí qua bài chia sẻ dưới đây của WeFit

Trẻ em uống nước ban đêm có tốt không

Trẻ em uống nước vào ban đêm không hề tốt. Vì ban đêm là thời gian cơ thể rơi vào trạng thái nghỉ ngơi. Việc tiếp nạp nước buổi đêm khiến giấc ngủ của trẻ nhỏ bị ảnh hưởng. Do dạ dày, ruột, thận,.. phải hoạt động để điều tiết, đồng thời tình trạng đi tiểu đêm, đầy hơi, buồn nôn có thể xảy ra nếu trẻ uống nhiều nước. Tuy nhiên, cha mẹ có thể cho trẻ uống một lượng nước nhỏ nếu trẻ cảm thấy khát nước. Cha mẹ lưu ý tránh các loại nước ngọt, nước có ga hay nước quá lạnh uống vào ban đêm không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

tre-em-uong-nuoc-ban-dem-co-tot-khong-2-1697442930.jpg
Trẻ em uống nước ban đêm không tốt

Những lưu ý khi cho trẻ uống nước vào ban đêm

Việc cho trẻ uống nước vào ban đêm cần lưu ý một số vấn đề quan trọng để không ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Cụ thể, cùng WeFit điểm qua một số lưu ý ngay dưới đây.

Không ép và cho bé uống quá nhiều nước

Trẻ em thường hay bị mất nước vào ban đêm do quá trình trao đổi chất diễn ra lúc ngủ. Do đó, việc cho trẻ uống một lượng nước nhỏ sẽ giúp bù đắp lượng nước bị mất, tránh tình trạng mất ngủ, quấy khóc do khát hoặc đau bụng. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý không được cho trẻ uống quá nhiều dễ dẫn tới tình trạng đi tiểu đêm, đầy hơi, buồn nôn. Ngoài ra, cha mẹ cũng không nên ép buộc trẻ phải uống nếu trẻ không thấy khát tránh việc dư thừa nước trong cơ thể.

tre-em-uong-nuoc-ban-dem-co-tot-khong-1-1697442966.jpg
Không ép và cho bé uống quá nhiều nước

Lưu ý về thời gian và loại nước

Thời gian cho trẻ uống cũng là vấn đề mà cha mẹ cần lưu ý. Phụ huynh không nên cho bé uống nước quá gần giờ đi ngủ. Thời gian thích hợp nhất nên cách giờ ngủ ít nhất 1-2 tiếng. Nếu bé uống sát giờ đi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ, gây khó ngủ. Bên cạnh đó, bạn cần lựa chọn đúng loại nước phù hợp. Cụ thể, có một số lựa chọn tốt như nước lọc, nước hoa quả tươi, nước ấm. Cha mẹ không cho trẻ uống các loại nước có ga, nước ngọt hay quá lạnh.

tre-em-uong-nuoc-ban-dem-co-tot-khong-4-1697442994.jpg
Ngoài nước lọc nước hoa quả rất tốt cho trẻ

Lưu ý cho trẻ sơ sinh 

Đối với trẻ sơ sinh, cha mẹ chỉ cho bé bú mẹ khi thấy khát vào ban đêm. Sau khi bú xong, bé cần được lau sạch miệng ngay để tránh tình trạng vi khuẩn sinh sôi gây hại. Trong trường hợp dùng thêm sữa bên ngoài, cha mẹ nên hỏi ý kiến tư vấn từ bác sĩ hay người cho chuyên môn.

tre-em-uong-nuoc-ban-dem-co-tot-khong-5-1697443029.jpg
Lưu ý chỉ cho bé dưới 1 tuổi uống nước khi thật sự cần

Cho trẻ uống nước đúng cách

Mỗi một đứa trẻ sẽ có lượng nước cần thiết cho mỗi ngày tùy thuộc vào độ tuổi và cân nặng của trẻ. Cụ thể, trẻ từ 1-3 tuổi cần khoảng 1,3 lít nước mỗi ngày. Trẻ từ 4-8 tuổi cần 1,7 lít mỗi ngày. Trẻ từ 9-13 tuổi cần 2,4 lít mỗi ngày. Cha mẹ căn cứ vào đó để phân chia lượng nước hợp lý cho trẻ. Đặc biệt, không phải cứ uống nhiều nước là tốt, trẻ nhỏ cũng như người lớn chỉ cần một lượng nước vừa đủ với độ tuổi và cân nặng. Uống nhiều nước gây thừa nước, buồn nôn, chóng mặt,... Ngoài ra, trẻ còn nhận được một lượng nước nhất định qua thức ăn. Vậy nên, việc cân bằng giữa ăn và uống là rất quan trọng để bổ sung nước hiệu quả cho trẻ.

Tiếp theo, cha mẹ cần chú ý về thời gian cho trẻ uống nước đúng cách. Phụ huynh không nên cho trẻ uống nhiều trước hoặc trong bữa ăn. Cha mẹ nên cho trẻ uống nước trước bữa ăn 30 phút và sau bữa ăn 2 tiếng. Đặc biệt, như đã lưu ý ở trên, cha mẹ không cho uống gần giờ đi ngủ để tránh việc phải dậy đi vệ sinh ban đêm, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Trừ trường hợp trẻ khát nên cho uống 1 lượng nước nhỏ vừa đủ. Ngoài ra, hạn chế cho trẻ uống nước lạnh đột ngột, nên cho uống từ từ để tránh gây viêm họng.

Ngoài nước lọc, nước hoa quả, cha mẹ cần lưu ý các loại nước khác như nước có ga, cà phê sẽ không tốt cho trẻ nhỏ. Những loại nước này có thể ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và răng miệng của trẻ. Với trẻ sơ sinh, chỉ nên cho bú mẹ và bổ sung thêm sữa theo chỉ định của bác sĩ nếu cần.

tre-em-uong-nuoc-ban-dem-co-tot-khong-3-1697443070.jpg
Cha mẹ cần chú ý lượng nước cần nạp mỗi ngày của bé

Kết luận

Trẻ uống nước vào ban đêm không tốt, tuy nhiên nếu quá khát cha mẹ có thể cân nhắc cho bé uống một lượng nước vừa đủ. Ngoài nước lọc, cha mẹ có thể bổ sung thêm nước ép hoa quả để cung cấp vitamin và khoáng chất. Cha mẹ lưu ý hạn chế cho trẻ uống nước ngọt, nước có ga, cà phê,... để tránh gây hại cho sức khỏe của trẻ. Đối với trẻ sơ sinh, phụ huynh chỉ nên cho trẻ uống sữa mẹ, nếu muốn sử dụng thêm các loại sữa ngoài hay nước bổ sung khác cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. 

Hoàng Hải