Ăn Bơ Buổi Tối Có Tốt Không? Làm Sao Để Ăn Bơ Đúng Cách

Hoàng Hải
Có thể bạn đã quá quen thuộc với sinh tố bơ, bơ dầm sữa, salad bơ,... Vậy ăn bơ buổi tối có tốt không? Để hiểu rõ hơn tác dụng của bơ đối với sức khỏe và cách ăn bơ tốt nhất, đừng bỏ qua những chia sẻ của WeFit trong bài viết dưới đây. 

Ăn bơ buổi tối có tốt không?

Giải đáp ăn bơ buổi tối có tốt không?
Giải đáp ăn bơ buổi tối có tốt không?

Ăn bơ buổi tối không tốt cho sức khỏe, ngay cả khi đây là một loại quả giàu chất dinh dưỡng, nhưng khi sử dụng thường xuyên vào buổi tối sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn bơ vào buổi tối lại không đem lại tác dụng tốt cho sức khỏe. Vì trong mỗi quả bơ chín đều chứa hàm lượng chất béo thực vật cực kỳ cao, khiến cho quá trình chuyển hóa năng lượng chậm. Khi lượng mỡ thực vật tích tụ nhiều sẽ khiến huyết áp tăng cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tăng cân nhanh chóng.

Làm sao để ăn bơ đúng cách?

Ăn bơ đúng cách tốt cho sức khỏe
Ăn bơ đúng cách tốt cho sức khỏe

Nếu bạn đã biết ăn bơ buổi tối có tốt không, tiếp theo chỉ cần lưu lại cách ăn bơ tốt cho sức khỏe mà chúng tôi chia sẻ dưới đây để thưởng thức món ăn này trọn vẹn nhất.

Để hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng trong quả bơ, hãy thưởng thức loại quả này vào các thời điểm sau:

  • Ăn bơ vào buổi sáng: Lúc này, cơ thể sẽ hấp thụ toàn bộ chất dinh dưỡng và sử dụng cho cả một ngày dài. Điều này sẽ tránh được việc lượng calo trong bơ tích tụ thành mỡ gây béo phì.
  • Đối với những người đang trong quá trình tăng cân, nên sử dụng bơ sau bữa sáng từ 1 - 2 tiếng.
  • Đối với những bạn đang có kế hoạch giảm cân nên ăn bơ trước bữa ăn từ 1 - 2 tiếng để tạo cảm giác no, hạn chế việc nạp thức ăn sau đó.

Một lưu ý nhỏ khi sử dụng bơ, dù ăn ở thời điểm nào cũng nên sử dụng 1 lượng vừa đủ. Mặc dù đây là thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ không còn hiệu quả nữa.

Ăn bơ có công dụng gì ?

Trái bơ là một loại quả dễ ăn nên được nhiều người yêu thích. Bên cạnh đó, việc sử dụng bơ đúng cách cũng đem lại nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Có thể kể đến như:

Công dụng của bơ đối với sức khỏe
Công dụng của bơ đối với sức khỏe

Tốt cho tim mạch

Trong 100gr quả bơ có chứa đến 15% chất béo - là axit oleic cùng loại với axit có trong dầu oliu. Đây là chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe và được khuyên dùng thay thế cho chất béo từ động vật.

Cụ thể, theo một số nghiên cứu, khi sử dụng chất béo có trong quả bơ sẽ làm giảm 8% tổng lượng cholesterol trung bình và giảm 10% cholesterol LDL xấu. 

Kiểm soát cân nặng tốt

Rất nhiều người lo ngại về việc ăn bơ sẽ gây béo phì. Tuy nhiên, việc này chỉ đúng khi bạn ăn quá nhiều bơ cùng lúc và ăn không đúng cách.

Nếu như duy trì việc ăn bơ thường xuyên với lượng vừa phải sẽ hỗ trợ việc kiểm soát cân nặng và giảm cân.

Theo một nghiên cứu mô hình dinh dưỡng ở Mỹ, những người sử dụng bơ trong bữa ăn sẽ giúp chuyển hóa chất béo tốt hơn, cân nặng cơ thể cũng thấp hơn so với những người không ăn bơ. Vì thế, rất nhiều người lựa chọn ăn bơ trước bữa sáng, điều này sẽ tạo cảm giác no và khiến cho bạn không còn cảm giác thèm ăn như trước.

Hỗ trợ sức khỏe da và mắt

Trong bơ có chứa lutein, chất này có tác dụng phòng tránh, giảm thiểu các bệnh liên quan đến mắt. Ví dụ: Suy giảm thị lực do tuổi tác, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể,...

Bên cạnh đó, trong mỗi trái bơ chín cũng có chứa chất oxy hóa giúp tái tạo làn da, dưỡng ẩm, làm mờ nếp nhăn và bảo vệ da khỏi ảnh hưởng xấu của tia cực tím.

Chống ung thư

Như đã chia sẻ ở trên, trong bơ có chứa chất béo không hòa tan đơn. Chất lại góp phần làm giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư. Cụ thể:

  • Trân tạp chí Cancer Research có đăng bài nghiên cứu của Đại học Waterloo (Canada) đã chỉ ra một loại chất béo Avocatin B trong bơ có khả năng chống lại ung thư bạch cầu tủy cấp tính.
  • Ở một nghiên cứu khoa học khác, chất lutein trong bơ cũng góp phần giảm đến 51% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Thúc đẩy quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng

Có thể bạn chưa biết, bơ có khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng đến từ các loại rau xanh và hoa quả. Chính vì thế, nó thường được chế biến ăn kèm với salad, rau củ,... Khi kết hợp như vậy, người dùng có thể hấp thụ chất dinh dưỡng lên đến 5 lần so với bình thường.

Kết luận

Trên đây là giải đáp chi tiết của WeFit về câu hỏi ăn bơ buổi tối có tốt không. Có thể thấy, bơ là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng nó sẽ không tốt nếu sử dụng vào buổi tối. Thay vào đó, hãy dùng bơ vào mỗi sáng, ăn kèm với các loại rau củ để hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Hãy theo dõi các bài viết mới nhất của Wefit để cập nhật thêm nhiều kiến thức về chăm sóc sức khỏe.