[Giải Đáp] Ăn Nhạt Có Tốt Không? Có Nguy Hiểm Không?

Admin
Ăn nhạt có tốt không? làm cách nào để cân bằng chế độ ăn? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết hôm nay của Wefit.

Việc ăn uống là rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người. Hiểu được điều đó, WeFit luôn cố gắng để giải đáp những thắc mắc của mọi người về các chế độ dinh dưỡng. Và tiếp tục chuỗi bài viết chia sẻ kinh nghiệm, hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục cùng nhau tìm hiểu về ăn nhạt có tốt không nhé.

Tác dụng của muối đối với cơ thể con người cần biết 

Như các bạn đã biết thì khi ăn quá mặn sẽ khiến ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, là nguyên nhân gây ra một số các bệnh lý về thận. Đổi lại nếu ăn nhạt quá cũng chưa hẳn là đúng bởi theo các chứng minh đã cho thấy, muối là nguồn cung cấp natri quan trọng cho cơ thể. Cụ thể, muối hỗ trợ giữ vững hoạt động đối với các chức năng khác nhau như:

  • Các tác dụng trong việc giúp giữ cho tâm trí của mọi người luôn hoạt động nhạy bén. Bởi natri trong muối có ích trong việc tăng cường chức năng não, cần thiết cho sự phát triển não bộ.
  • Đóng vai trò quan trọng đối với sự sống, muối giúp duy trì huyết áp ổn định. Tuy nhiên, nếu tình trạng dư thừa natri xảy ra lại có thể làm tăng huyết áp.
  • Chuột rút là hiện tượng thường xảy ra xuất phát từ việc thiếu muối. Để lý giải nguyên nhân này thì việc chuột rút được bắt đầu do tình trạng căng cơ, vận động sai tư thế hay mất nước và mất cân bằng về điện giải. Và trong những tình huống này việc bù lại nước là vô cùng cần thiết.
Những điều cần biết về vai trò của muối với sức khỏe con người
Những điều cần biết về vai trò của muối với sức khỏe con người

Giải đáp ăn nhạt có tốt không chi tiết?

Để biết ăn nhạt có tốt không thì mọi người cần hiểu rõ ăn nhạt là gì, khi nào thi được tính là ăn nhạt.

Như thế nào là ăn nhạt?

Theo chuẩn khoa học thì ăn nhạt được tính dựa trên lượng muối mà mọi người có thể đáp ứng cho cơ thể. Đơn giản là nếu hàm lượng muối hằng ngày có được trong 24 giờ ít hơn 5g. Tức là mỗi ngày các bạn ăn ít hơn khoảng tầm một thìa cà phê thì sẽ được tính là ăn nhạt. Vậy nên người trưởng thành không có vấn đề về sức khỏe mà chỉ nạp vào cơ thể 1 - 2g muối cho một ngày thì gọi là ăn nhạt quá mức.

Ăn nhạt có tốt không?

Ăn nhạt không tốt cho sức khỏe, vì thế các bạn cần học cách cân bằng và ổn định lượng muối từ 4-6g/1 ngày đối với người trưởng thành khỏe mạnh. Bởi những lý do sau:

  • Ăn nhạt là nguyên nhân của phù não do thiếu muối. Khi tình trạng thiếu natri kéo dài sẽ khiến cho áp suất tế bào bị mất cân bằng. Lúc này nước thẩm thấu vào tế bào và gây phù não. Bệnh nhân bị phù não thường dễ buồn ngủ, rối loạn ý thức nhẹ hay có thể là ăn không cảm thấy ngon miệng, dễ bị mệt mỏi,... Khi tiến triển nặng hơn, bệnh gây giảm sút ý thức, gây tăng nhịp tim, co giật, thậm chí là hôn mê, tính mạng bị đe dọa.
  • Tăng huyết áp cũng là một trong số những bệnh lý giải đáp cho việc ăn nhạt có tốt không. Ăn quá nhạt sẽ làm cho lượng chất lỏng trong cơ thể bị giảm sút và dẫn đến tăng huyết áp.
Đối với sức khỏe ăn nhạt có tốt không
Đối với sức khỏe ăn nhạt có tốt không
  • Thiếu muối ảnh hưởng tới thận. Mọi người không nghe nhầm đâu. Không chỉ riêng khi ăn quá mặn mà ăn quá nhạt cũng sẽ tác động không tốt tới bộ phận này. Bởi thiếu muối sẽ khiến thể tích máu bị giảm xuống và gây nên áp lực cho thận. Hiển nhiên sẽ khiến bộ phận này phải tăng cường làm việc để giữ nước, kiểm soát tốt thể tích máu. Lâu ngày khi tình trạng này càng kéo dài thì chức năng của thận càng suy giảm.

Làm thế nào để xây dựng chế độ ăn để cân bằng muối?

Để xây dựng một chế độ ăn đúng chuẩn, đảm bảo ăn không quá nhạt cũng không quá mạnh cũng không hề đơn giản. Tuy nhiên, các bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây của Wefit.

Điều chỉnh lượng nếm gia vị vừa đủ khi nấu ăn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo thì trong mỗi khẩu phần ăn của từng người, lượng muối thường được phân bổ theo từng nhóm thực phẩm cụ thể như sau: 10% trong các món được làm từ thực phẩm tự nhiên, 20% trong trong các món là thực phẩm chế biến sẵn và 70% là lượng muối cho phép trong quá trình chế biến thức ăn. Dựa vào quy chuẩn này để mọi người điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Điều chỉnh lượng muối trong nêm nếm hợp lý
Điều chỉnh lượng muối trong nêm nếm hợp lý

Bổ sung muối khoa học sau hoạt động đổ mồ hôi nhiều

Trong trường hợp, các bạn phải vận động đổ mồ hôi nhiều. Đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt thì việc bù nước, bù muối, bù khoáng là vô cùng cần thiết. Và cách làm đơn giản nhất đó chính là nạp qua nước điện giải hoặc nước muối.

Với cách này, sau khi vận động, cơ thể sẽ được nạp lại lượng muối mất đi do đổ mồ hôi nhanh chóng. Đây cũng là cách tránh cho các bạn bị mệt, uể oải sau vận động vô cùng đơn giản.

Cắt giảm muối trong chế độ ăn đúng cách

Ăn nhạt có tốt hay không còn tùy thuộc vào lượng muối nạp vào đã đạt chuẩn chưa. Chính vì thế nếu các bạn đang dư thừa so với quy định thì có thể cân nhắc tới việc cắt giảm như sau:

  • Trong suốt quá trình chế biến thức ăn nên duy trì mỗi bữa ăn chỉ khoảng 1/5 thìa cà phê muối.
  • Hạn chế chấm đẫm vào các loại gia vị giàu muối như: nước mắm, nước tương,..
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm đóng hộp. Bắt buộc dùng chúng thì có thể cân nhắc các loại giảm muối được ghi ngoài bao bì.
  • Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi không nên thêm muối hay các loại gia vị vào chế độ ăn. Trẻ trong giai đoạn từ 1 - 3 tuổi tối đa chỉ nên tiêu thụ 2g muối mỗi ngày. Trẻ từ 7 tuổi trở lên sẽ ăn tương ứng tối đa mỗi ngày không quá 5g muối.
Hạn chế chấm đẫm gia vị trong bữa ăn
Hạn chế chấm đẫm gia vị trong bữa ăn

Vừa rồi là những chia sẻ mà WeFit muốn gửi tới bạn đọc về ăn nhạt có tốt không. Mong rằng với những thông tin vừa rồi đã có thể giúp ích cho mọi người trong việc điều chỉnh chế độ ăn chuẩn khoa học.

Hoàng Hải